บุรุษเผาผลาญชี่ สตรีเผาผลาญเลือด

ชี่ หมายถึงพลังงานสำคัญหรือพลังชีวิตในการแพทย์แผนจีน ชี่ เกี่ยวข้องกับหยาง หมายถึงความกระตือรือร้น มีชีวิตชีวา และอบอุ่น ถือเป็นพลังชีวิตที่ให้พลังแก่การทำงานของร่างกายและป้องกันการเจ็บป่วย

ผู้ชายมักทำกิจกรรมที่ต้องใช้กำลังกายและความอดทน ความเครียด ทำให้พลังชี่ เสื่อมถอยลงเมื่อเวลาผ่านไป เป็นผลให้ผู้ชายมีแนวโน้มที่จะมีอาการของการพร่องชี่ เช่น เหนื่อยล้า อ่อนแรง การย่อยอาหารไม่ดี และภูมิต้านทานปัจจัยก่อโรคจากภายนอกต่ำ

การแพทย์แผนจีนเน้นย้ำถึงความสำคัญของการบำรุงชี่ผ่านการบริโภคอาหาร แนวทางการใช้ชีวิต และการใช้สมุนไพรเพื่อส่งเสริมพลังชีวิต และสุขภาพที่ดี


เลือด มีความเกี่ยวข้องกับหยิน ซึ่งทำหน้าที่หล่อเลี้ยง ทำให้ชุ่มชื้น และทำให้เย็นลง เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการรักษาสารสำคัญของร่างกาย

ผู้หญิงมักมีรอบประจำเดือน การตั้งครรภ์ การคลอดบุตร และการให้นมบุตร ซึ่งล้วนต้องใช้เลือดจำนวนมาก กระบวนการเหล่านี้ โดยเนื้อแท้ คือการเผาผลาญเลือด ทำให้เลือดและสารสำคัญของร่างกายลดลง หากไม่ได้รับการเติมเต็มอย่างเหมาะสม จะนำไปสู่การพร่องเลือดและสารสำคัญ

อาการของภาวะขาดเลือดในสตรีอาจได้แก่ เหนื่อยล้า ผิวซีด เวียนศีรษะ ประจำเดือนมาไม่ปกติ นอนไม่หลับ และผมร่วง

การแพทย์แผนจีนมุ่งเน้นการบำรุงเลือดผ่านการบริโภคอาหารอย่างเหมาะสม การใช้สมุนไพรตำรับ การฝังเข็ม และการปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตเพื่อรองรับสุขภาพการเจริญพันธุ์ และความสมดุลของฮอร์โมนของผู้หญิง


แม้ว่าผู้ชายมีแนวโน้มที่จะพร่องพลังชี่ ได้ง่ายกว่าเนื่องจากไลฟ์สไตล์ที่ใช้พลังมาก และผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะพร่องเลือดเนื่องจากวัฏฏะชีวิตของสตรี แต่นี่คือแนวโน้ม มิใช่บทสรุปของทุกกรณี เป็นเพียงแนวทางหนึ่งในการดูแลสุขภาพที่แต่ละเพศควรให้ความใส่ใจ

    • ตามทรรศนะการแพทย์แผนจีน ให้ความสำคัญกับ เลือด 血 และพลัง หรือที่เรียกว่า ”ชี่” 气 ว่าเป็นปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อประจำเดือน และมีผลกระทบต่อไปถึงการตั้งครรภ์ และการมีบุตรอย่างต่อเนื่องกั...
    • ผิวสวย-บำรุงเลือด.jpg
      ตามแนวทางของ การแพทย์แผนจีน การบำรุงเลือดและพลังชี่ จะส่งผลต่อผิวหนัง เนื่องจากเลือดและชี่มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับสุขภาพของผิวหนัง ชี่และเลือดพึ่งพาอาศัยกันและช่วยเหลือซึ่งกัน...
    • 8ผลไม้บำรุงเลือด.jpg
      เก๋ากี้หรือโกจิเบอร์รี่ โกจิเบอร์รี่ถือเป็นยาบำรุงที่ทรงพลังในการแพทย์แผนจีน ช่วยบำรุงเลือด บำรุงตับ ไต และทำให้สุขภาพโดยรวมดีขึ้น ลำไย ผลลำไยมีฤทธิ์บำรุงหัวใจและม้าม ส่งเสริมกา...
    • เป็นตำรับที่ใช้บำรุงเลือดและพลัง(ชี่) เหมาะสำหรับผู้ที่เลือดพร่อง อ่อนเพลีย ซีดเซียว เหนื่อยง่าย ปาเจินทาง 八珍湯 BA ZHEN TANG การออกฤทธิ์ของตำรับ บำรุงและเสริม เลือดและพลัง(ชี่) ข้อ...
    • ดับพิษหน้าร้อน (1).jpg
      ในทัศนะการแพทย์แผนจีน ความร้อนเป็นปัจจัยก่อโรคภายนอก ที่สามารถรุกรานเข้าสู่ร่างกาย การสัมผัสอากาศร้อนนานๆ ทำให้พลังชี่ที่เป็นพลังต้านทานปัจจัยก่อโรคลดลง เมื่อความร้อนที่เป็นปัจจัยก...
    • บุรุษ-สตรี.jpg
      ชี่ หมายถึงพลังงานสำคัญหรือพลังชีวิตในการแพทย์แผนจีนชี่ เกี่ยวข้องกับหยาง หมายถึงความกระตือรือร้น มีชีวิตชีวา และอบอุ่น ถือเป็นพลังชีวิตที่ให้พลังแก่การทำงานของร่างกายและป้องกันการ...
Visitors: 302,787